ரோஜாவும் மயங்கும்!

ரோஜாவும் வண்டும் பேசிக் கொள்கின்றன.“ஏய், நீ வண்டா... வாண்டா? எதுக்கு எப்பப் பார்த்தாலும் என்னையே சுத்திச் சுத்தி வர?”“அதுவா... எனக்கு ரோஜா மேல ஒரு மயக்கம். அதான் எப்பவும் உன்னையே சுத்திச் சுத்தி வரேன்.”“எனக்கெல்லாம் உன்மேல மயக்கம் இல்லை. எனக்குப் பக்கதுல இருக்கு பார் இன்னொரு ரோஜா...அது மேலதான் மயக்கம்.”“சரி பரவால்ல...ரோஜாவுக்கு இன்னொரு

மேலும்

முல்லா பங்குபோட்ட மீன் துண்டம்

அந்த ஊருக்கு வியாபார விஷயமாக வந்திருந்த செல்வந்தர் ஒருவர் மதிய உணவுக்கு நல்ல உணவகம் தேடி சாலையில் நடந்துகொண்டிருந்தார். அப்போது அவரது எதிரில் முல்லா நடந்துவர, அவரிடம் ‘நல்ல உணவு விடுதி எங்குள்ளது’ என்று கேட்டார். முல்லாவும் அதற்கு பதில் சொல்லிவிட்டு தன் போக்கில் நடக்கலானார்.படிப்பாளியும் செல்வந்தருமான அவருக்குப்

மேலும்

ஆறுதல் நேரம்..!

உமா மிஸ் எங்களோடு உட்கார்ந்து சாப்பிட மாட்டார். ஆசிரியர்களுக்கான அறையில்தான் சாப்பிடுவார். அன்று எங்களோடு, மரத்தடியில் உட்கார்ந்து சாப்பிட்டது மட்டுமல்லாமல், பின்னர் பொறுமையுடன் பேசிக்கொண்டே இருந்தார். மிஸ்ஸின் குரலில் எப்போதுமே ஆதரவு இருக்கும்; நெருக்கம் இருக்கும்.காலையில் ஓவியாவோடு ஒரு சின்ன சண்டை ஏற்பட்டுவிட்டது. என்னோடு

மேலும்

உயிர் எழுத்துகளை ஒலிக்கும் முறைகள்!

உயிர் எழுத்துகள் ஒவ்வொன்றையும் எப்படி ஒலிக்க வேண்டும் என்பதற்கு உரிய பயிற்சிகளும் வழிமுறைகளும் உள்ளன. எல்லா எழுத்துகளையும் எப்படி வேண்டுமானாலும் வாய்க்கு வந்தபடி ஒலித்துச் செல்லக் கூடாது. ஒவ்வோர் எழுத்தும் ஓர் ஒலிப்பின் குறிப்பு வடிவம் என்பதை நாம் உணர்ந்து கொள்ள வேண்டும். எழுத்தின் வழியே அடையாளங்கண்டு, அவ்வொலியை எழுப்பப் பழக

மேலும்

“குழந்தைகளிடம் ஆதிக்கம் செலுத்தக்கூடாது”

 குழந்தைகள், தாத்தா பாட்டியிடம் கதை கேட்ட காலம் போய், இப்போது அவர்களே தனக்குப் பிடித்த கதைகளைச் சொல்ல ஆரம்பித்திருக்கின்றனர். அவர்கள் சொல்லும் சுவாரசியமான குட்டிக்கதைகளைப் இதழாகக் கொண்டு வருகிற முயற்சியில் உருவானதுதான் ‘பஞ்சு  மிட்டாய்’ சிறுவர் இதழ்.“பெங்களூருவின் துபரஹள்ளியில் இருக்கும் இரண்டு அபார்ட்மெண்ட்களில் வாழும்

மேலும்

டண்ணகரமும் றன்னகரமும்

நாம் பொதுவாக தமிழ் எழுத்துகளை உச்சரிக்கும்போது  ரெண்டு சுழி ன, மூனுசுழி ண என்று சொல்லுவோம். ஆனால் தமிழ் எழுத்துகளில் ரெண்டுசுழி ன என்பதும் தவறு!  மூனுசுழி ண என்பதும் தவறு!ண இதன் பெயர் டண்ணகரம்.ன இதன் பெயர் றன்னகரம் என்பதே சரி.மண்டபம், கொண்டாட்டம் – என எங்கெல்லாம் இந்த மூனு சுழி ணகர ஒற்றெழுத்து வருதோ, அதையடுத்து வருகிற உயிர்மெய்

மேலும்

தமிழில் பேசுவோம்!

''அண்ணாச்சி, அரைக்கிலோ வெல்லம் வேணுமே'' என்றான் முகுந்தன்.''வெல்லம் தீர்ந்திடுச்சே தம்பி''என்றார் கடைக்கார அண்ணாச்சி. ''மத்தியானம் வந்துடும். அப்புறமா வந்து வாங்கிக்கறீங்களா?''''எத்தனை மணிக்கு வரும்?''''அது நிச்சயமாச் சொல்றதுக்கில்லை'' என்று யோசித்தவர், ''ஒண்ணு செய்ங்க, உங்க வீட்டு டெலிஃபோன் நம்பரைச்

மேலும்

குழந்தைகளுக்காக காத்திருக்கும் கதைப்பெட்டி!

       சென்னை புத்தகத் திருவிழாவில் குழந்தைகளுக்கு உரிய இடம் இல்லை என்று எத்தனை பேர் கவலையோ கவலைப்பட்டீர்கள்! ஆனால் கவலைப்பட்டவர்கள் இருக்கிறார்கள். வரும் சனி, ஞாயிறு மற்றும் திங்கட்கிழமைகளில் (ஜனவரி 20,21,22) குழந்தைகளுக்காக கதைப்பெட்டி ஒன்று காத்திருக்கும். குழந்தைகள் தங்கள் விருப்பம்போல் கதை எழுதி அந்தப் பெட்டியில்

மேலும்

ஊஞ்சலாடும் வண்ணத்துப் பூச்சி -சஹானா

- சஹானா

  இயற்கையையும் வாழ்க்கையையும் இணைத்துப் பார்க்கும் சஹானாவின் கவிதைகள் ‘கண்ணறியா காற்று’ கவிதைத் தொகுப்பு சென்னை புத்தகக் கண்காட்சியில் வெளியிடப்பட்டது. கவிஞர் ஜி.எஸ்.தயாளனின் மகள் சஹானா தன் பதினேழாவது வயதில் எழுதியுள்ள முதல் கவிதைத் தொகுப்பு இது. நூல்குறித்து அவரோடு பேசியதிலிருந்து…  “என்னுடைய தொகுப்புக்கு ‘கண்ணறியா

மேலும்

பழைமை, பழமை - எது சரி?

இந்த இரண்டு வார்த்தைகளில் எது சரி என்று எல்லோருக்குமே குழப்பம் வரும். பழைமை என்ற சொல்லை வள்ளுவர் பயன்படுத்தியிருக்கிறார்.“பழைமை எனப்படுவது யாதெனின் யாதும் கிழமையைக் கீழ்ந்திடா நட்பு” என்று திருக்குறளில் 801ஆம் குறட்பா அமைந்திருக்கிறது. இங்கே பழைமை என்னும் சொல்லை, நெடுங்கால நட்பு என்ற பொருளில் ஆள்கிறார். “நெடுங்கால நட்பு

மேலும்

ஷெர்லக் ஹோம்ஸ் துப்பறிகிறார் - ஒரு மோதிரம் இரு கொலைகள்.

- தமிழில் : பத்ரி ஷேசாத்ரி

  இராணுவத்தில் இருந்து வந்த டாக்டர் வாட்சனுக்கு, அமைதியாகத் தங்கிக் கொள்ள ஓரிடம் தேவைப்படுகிறது. தன் மீதி காலத்தை அவர் அமைதியாகக் கழிக்க விரும்புகிறார். அவருக்கு இருக்கும் செல்வாக்குக் காரணமாக, சிலரை சந்தித்து, கடைசியில் ஷெர்லாக்கிடம் வந்து அடைக்கலம் புகுகிறார். எப்பொழுதும் ஆராய்ச்சி ஆராய்ச்சி; எதையோ யோசித்துக்

மேலும்